Green Oasis Hotel - Khách sạn Phú Yên

https://www.greenoasishotel.vn


Khơi nguồn khởi nghiệp du lịch thông minh

Trong bối cảnh cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, việc khơi dậy tinh thần, ươm tạo khởi nghiệp du lịch thông minh là rất thiết thực.
Khơi nguồn khởi nghiệp du lịch thông minh
Trong bối cảnh cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, việc khơi dậy tinh thần, ươm tạo khởi nghiệp du lịch thông minh là rất thiết thực.

Trong bối cảnh cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, việc khơi dậy tinh thần, ươm tạo khởi nghiệp du lịch thông minh là rất thiết thực.

 

Mới đây, Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan Incubator) phối hợp với các sở KH-CN, VH-TT-DL Phú Yên tổ chức hội thảo khởi nghiệp du lịch thông minh nhằm khơi nguồn nhận thức cũng như tinh thần khởi nghiệp ứng dụng công nghệ thông minh, tạo nên các sản phẩm du lịch mới, độc đáo. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844 của Chính phủ giao Bộ KH-CN chủ trì triển khai).

 

Cách mạng 4.0 và du lịch thông minh

 

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang tác động, tạo nên sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực đời sống, trong đó có du lịch. Ngành Du lịch đang thu hút giới trẻ khởi nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng sản phẩm phát triển du lịch thông minh, phục vụ khách du lịch một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất.

 

Du lịch thông minh hiểu một cách đơn giản là sản phẩm du lịch được tích hợp và áp dụng công nghệ thông tin nhằm tạo ra và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho du khách qua các công đoạn sử dụng và cả chương trình hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Với các ứng dụng trực tuyến như đặt phòng, tìm đường, lựa chọn điểm đến, tư vấn sản phẩm..., khách chỉ cần chạm tay vào ứng dụng, bấm nút trên điện thoại là có thể kết nối và ghi nhận được tất cả những thông tin liên quan.

 

Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn đã phối hợp với các địa phương, đơn vị, trường cao đẳng, đại học trong cả nước để tổ chức chương trình khởi nghiệp du lịch. Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Songhan Incubator, cho biết Chương trình khởi nghiệp du lịch VTS 2018 đã ươm tạo thành công các startup nổi bật như: dự án VEO đã gọi vốn đầu tư từ Shark Thủy 5,7 tỉ đồng; dự án Liberzy gọi vốn công nghệ 2 tỉ đồng và phát triển trên 160k user gần 2 năm. Bên cạnh đó, nhiều dự án được ươm tạo thành công khởi đầu chỉ từ ý tưởng như Hue Lotus, Adei House, Làng Văn hóa Khmer Trà Vinh, UCom…

 

Khởi nghiệp không khó

 

Với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, nhiều bạn trẻ đã tự bứt phá khỏi những công việc ổn định để dấn thân khởi nghiệp và không ít người đã thành công từ những ý tưởng độc đáo.

 

Một trong những dự án khởi nghiệp du lịch thông minh được định hình và nổi tiếng là Công ty Du lịch Triip.me (TP Hồ Chí Minh) do Lâm Thị Thúy Hà, một người trẻ, “nhảy việc” để thỏa mãn đam mê làm du lịch. Triip.me hoạt động trên nguyên tắc kết nối du khách với các “chuyên gia địa phương” (ở tất cả các lĩnh vực) để chính họ trở thành những hướng dẫn viên. Các “chuyên gia” này đưa ra kế hoạch tour, tổ chức chuyến đi. Kế hoạch này sau đó sẽ được hiệu đính bởi Triip.me và khi chuyến đi hoàn thành, Triip.me hưởng 10% thu nhập trong mỗi giao dịch. Ra đời năm 2013, đến tháng 2/2016, dự án Triip.me đã nhận 500.000 USD trong vòng gọi vốn và khoảng 150.000 USD từ các nhà đầu tư trong quý II/2017. Năm 2018, Triip.me đã có mặt trên 98 quốc gia và 165 thành phố trên khắp thế giới. Thế nhưng, để đạt được thành tựu như hiện tại là một quá trình chông gai, nhất là giai đoạn khởi nghiệp. Chủ nhân Lâm Thị Thúy Hà chia sẻ, lúc khởi nghiệp đã phải bán nhà, ra ở thuê để làm du lịch.

 

Tại hội thảo khởi nghiệp du lịch thông minh 2019 tại TP Tuy Hòa, ban tổ chức đã giới thiệu 4 startup, trong đó có hai cá nhân của Phú Yên là Lê Thị Trà My với mô hình kinh doanh chuỗi homestay và Phạm Vi Na với sản phẩm Chuối Cô Na đã có những thành công bước đầu. Cả hai dự án được đưa vào hệ sinh thái khởi nghiệp và được hỗ trợ ươm tạo.

 

Phạm Vi Na chia sẻ, cô xuất thân từ một viên chức làm việc trong lĩnh vực y tế ở huyện miền núi Đồng Xuân. Thấy cảnh người thân quê mình trồng cả rẫy chuối mà tới mùa thu hoạch bán với giá rẻ, cô thử nghiệm trồng chuối sạch, canh mùa thu hoạch đúng vào dịp Tết để bán được giá cao. Cú sốc ban đầu là hơn 1.000 gốc chuối trổ buồng muộn, đúng vào dịp Tết chỉ có được 2 quầy bán với giá 400.000 đồng, sau Tết chuối rớt giá thê thảm. Phạm Vi Na bỏ hẳn công việc để... bán chuối và đi học tập cách làm chuối sấy khô, bán hàng online cho sản phẩm của mình...

 

“Để sản phẩm Chuối Cô Na đứng được trên thị trường, tôi đã nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, khóc thầm, và phải xuôi ngược bán chuối... Khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng, nhất là với phụ nữ, nhưng nếu có quyết tâm thì đây là thử thách để mình vượt qua và trưởng thành”, Phạm Vi Na bộc bạch. Bà Trần Thị Khánh Hiền, phụ trách truyền thông của Songhan Incubator, cho biết sản phẩm Chuối Cô Na và ý tưởng kinh doanh của Startup Phạm Vi Na đang được hỗ trợ ươm tạo từ chương trình khởi nghiệp bởi Songhan Incubator, được đào tạo bởi các chuyên gia nước ngoài. Sắp tới, Chuối Cô Na sẽ được ghi hình vào vòng gọi vốn của chương trình Shark Tank Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, nói: “Khởi nghiệp du lịch thông minh là một chương trình quy mô toàn quốc và đã có những dự án du lịch được ươm tạo thành công. Trong bối cảnh hiện nay, việc ứng dụng công nghệ, kết hợp những ý tưởng kinh doanh độc đáo là xu thế tất yếu. Hy vọng qua hội thảo, qua các cuộc thi về khởi nghiệp, Phú Yên ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia với nhiều ý tưởng táo bạo, được hỗ trợ ươm tạo, gọi vốn và phát triển ở nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch thông minh”. 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây